Thông tin chi tiết: Sân bay quốc tế Long Thành

TỔNG QUAN TOÀN CẢNH DỰ ÁN CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ LONG THÀNH

Dự án Sân bay quốc tế Long Thành là dự án sân bay đạt cấp F4 tức cấp cao nhất theo tiêu chuẩn của ICAO và nằm trong TOP 16 sân bay được mong chờ nhất Thế giới. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng, ý chí vươn lên mạnh mẽ của nước ta, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Đây cũng là dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay.

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành
  • Chủ đầu tư: Bộ GTVT – ACV – VATM
  • Xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).
  • Xây dựng các công trình thiết yếu:  Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)
  • Công ty thiết kế: Heerim Architects and Planners Co., Ltd (Hàn Quốc). 
  • Tổng số vốn đầu tư: 336.640 tỷ đồng ( 16 tỷ USD ).
  • Tổng diện ích đất: 5500 hecta
  • Tổng công sức hành khách: 100 triệu/hành khách/năm
  • Tổng lưu lượng hàng hòa: 5 triệu tấn/năm.
  • 04 đường cất hạ cánh: Dài 4km rộng 75m.
  • 04 nhà ga hành khách: Rộng 370.000m2.
  • 64 vị trí đỗ máy bay
  • 4200 chỗ để xe
  • Đài quan sát không lưu 123m.
  • Trạm cung cấp nhiên liệu
  • Trạm bảo trí máy bay
  • Trạm tiếp phẩm.
  • Thác nước sân vườn,..

 

THIẾT KẾ MẶT BẰNG SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH

 

Mặt bằng thiết kế sân bay quốc tế Long Thành

Sân bay quốc tế Long Thành có thiết kế 4 nhà ga hành khách  với tổng diện tích lên đến 370,000m2 hình cánh hoa sen do tập đoàn Heerim Architects & Planners (Hàn Quốc) thiết kế.

Dư án sân bay quốc tế Long Thành được chính phủ chia làm 4 dự án thành phần trong đó:

  1. Dự án thành phần 1: Xây dựng công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước.
  2. Dự án thành phần 2: Xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay – Do VATM làm chủ đầu tư.
  3. Dự án thành phần 3: Xây dựng các công trình thiết yếu – Do ACV làm chủ đầu tư.
  4. Dự án thành phần 4: Các công trình khác.

 

VỊ TRÍ SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH

 

Vị trí sân bay quốc tế Long Thành

Sân bay quôc tế Long Thành được xây dựng tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, sân bay có chiều ngang 5 km, dài 10 km.

Quy hoạch giao thông kết nối sân bay Long Thành

Cổng vào sân bay hướng ra quốc lộ 51, bên hông là tuyến cao tốc TP. HCM – Dầu Giây hướng ra cao tốc Bắc – Nam.

CÁC GIAI ĐOẠN XÂY DỰNG SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH

Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng thành 3 giai đoạn với tổng diện tích đất lên đến 5000 hecta.

Phối cảnh 4 giai đoạn của sân bay Long Thành. Nguồn: baogiaothong.vn

Sân bay quốc tế Long Thành được thiết kế 4 đường băng (4.000m – có thể đón các máy bay cỡ lớn như A380, B747), chia làm 2 cặp 2 bên. Mỗi bên có 2 nhà ga hình hoa sen cách điệu để đưa đón khách. Chính giữa là đường bộ, đường sắt nối từ Thành Phố HCM vào thẳng sân bay và ra cao tốc vô cùng thuận lợi. Quá trình xây dựng chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 – Sân bay quốc tế Long Thành

Do ACV làm chủ đầu tư bao gồm việc xây dựng các hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ô-tô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông…); công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không, hệ thống thiết bị ILS/DME…); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành Cảng và các công trình phụ trợ khác.

Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ Khởi Công Sân Bay Quốc Tế Long Thành

Giai đoạn 1 sẽ được thực thi gấp rút từ năm 2021 đến 2025 (kể cả giải phóng mặt bằng) với quy mô 1 nhà ga và 1 đường băng để nhanh chóng giảm tải cho Tân Sơn Nhất. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD, dự tính đón khoảng 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Thiết kế giai đoạn 1 sân bay Long Thành – Nguồn: baogiaothong.vn
Phối cảnh nhà ga hành khách giai đoạn 1 – sân bay quốc tế Long Thành

Giai đoạn 2: Từ 2025 đến 2035 sẽ thêm 1 nhà ga và 1 đường băng nữa đón khoảng 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa.

Giai đoạn 3: từ năm 2035 đến năm 2050 hoàn thiện 4 nhà ga và 4 đường băng với công suất tới 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, vươn lên trở thành sân bay trung chuyển có tính cạnh tranh cao trong khu vực.

VIDEO TỔNG QUAN SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH

Nguồn: baogiaothong.vn

Cơ bản hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 – sân bay quốc tế Long Thành.

Giai đoạn 1 sân bay Long Thành cần 1.800 ha đất; trong đó, có 1.200 ha là đất cao su của doanh nghiệp, còn lại là đất của hơn 1.000 hộ. Đối với diện tích đất cao su, các ngành chức năng đã cưa cắt xong, toàn bộ đã là mặt bằng sạch.

Trong đền bù, hỗ trợ cho người dân nhường đất xây dựng sân bay, đến nay, Đồng Nai đã thực hiện 6 đợt chi trả cho hơn 600 hộ với số tiền gần 1.300 tỷ đồng. Trung bình, mỗi ha đất của người dân trong vùng dự án được đền bù, hỗ trợ 5 tỷ đồng.

Hàng nghìn hecta rừng cao su đã được đốn hạ để bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 – sân bay Long Thành

NHỮNG KỲ VỌNG CỦA SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH.

Sân bay quốc tế Long Thành là dự án sân bay có quy mô lớn nhất nhì cả nước, là điểm đến của rất nhiều du khách nước ngoài và là điểm trung chuyển hàng hoa quốc tế điều đó góp phần đem lại nhiều nguồn lợi kinh tế cho khu vực Đông Nam Bộ nói chung và Việt Nam nói riêng, góp phẩn giải tỏa áp lực giao thông hàng không đã quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất, hàng trăm nghìn người sẽ đến làm việc tạo ra cơ hội việc làm, và phát triển các đô thị vệ tính xung quanh sân bay tạo bước phát triển về kinh tế – xã hội cho Đồng Nai ngày càng hiện đại và giàu có hơn.

Là cơ hội để sân bay quốc tế Long Thành trở thành điểm đến hàng không hàng đầu khu vực với sự giao lưu, di chuyễn lớn với các nước, là nơi tập trung dịch vụ kỹ thuận bão dưỡng, bảo trì, sửa chữa, cung cấp nhiên liệu trong khu vực Đông Nam Á.

Đồng Nai có lợi thế về các khu công nghiệp, khu du lịch, sân Golf với phong cảnh rất đẹp nhưng những năm qua Đồng Nai chưa phát triển một cách tương xứng với tiềm năng sẳn có của mình. Sân bay quốc tế Long Thanh mở ra một cơ hội hiếm có cho tỉnh Đồng Nai để tạo sức bật cho kinh tế – xã hội – dịch vụ phát triển mạnh mẽ.

Sân bay quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm của quốc gia, được kỳ vọng của chính phủ là một sân bay mang đẳng cấp quốc tế, góp phần nâng cao hình ảnh đất nước Việt Nam trong thời kỳ đỗi mới.
Phạm Văn